Dấu ấn Việt Nam: Đi dọc dải đất hình chữ S trên những chuyến tàu hỏa

Tuyến đường sắt chạy qua tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Đức Thành.

“Dấu ấn Việt Nam” là cuộc thi ảnh do Zing.vn tổ chức, nhằm tổng hợp và lưu giữ những gì tươi đẹp, thân thương và đáng tự hào nhất về dải đất hình chữ S. Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi, ban tổ chức cũng muốn mọi người sẽ thêm yêu quê hương nơi mình sinh ra, lớn lên và thuộc về. Trong số những bức ảnh tham dự cuộc thi, những bức ảnh về ngành công nghiệp đường sắt (tàu hỏa) Việt Nam có thể xem là những bức ảnh ấn tượng nhất.

Đường sắt là một trong những ngành công nghiệp lâu đời trên dải đất hình chữ S. Đến nay, tàu hỏa vẫn là phương tiện gắn bó với nhiều người trên những hành trình ngang dọc Tổ quốc.

Đi dọc dải đất hình chữ S trên những chuyến tàu hỏa

Tuyến đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được khởi công xây dựng vào năm 1881 ở TP.HCM; với chiều dài khoảng 13 km, đi từ cột cờ Thủ Thiêm đến bến xe Chợ Lớn. Thời đó, chuyến tàu hỏa này là một “điểm sáng” lớn của giao thông Sài Gòn nói riêng và cả nước nói chung.

Tuyến xe lửa xuất phát từ cột cờ Thủ Thiêm. Ảnh: Đức Thành.
Tuyến xe lửa xuất phát từ cột cờ Thủ Thiêm. Ảnh: Đức Thành.

Ngày 20/7/1885, chuyến tàu hỏa đầu tiên được khởi hành. Tàu xuất phát từ ga Sài Gòn đến trung tâm thành phố Mỹ Tho; đánh dấu sự ra đời của ngành đường sắt Việt Nam.

Trong ảnh là chuyến tàu chạy ngang qua tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Đức Thành.
Trong ảnh là chuyến tàu chạy ngang qua tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Đức Thành.

Đến tháng 5/1886, tuyến đường sắt Sài Gòn – Mỹ Tho đã hoàn thành, cho phép tàu chạy một mạch tới Mỹ Tho.

Trong ảnh, đoàn tàu đang đi qua tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Đức Thành.
Trong ảnh, đoàn tàu đang đi qua tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Đức Thành.

Những năm sau đó, mạng lưới tàu hỏa tiếp tục phát triển dọc từ Bắc vào Nam; dựa trên công nghệ đường sắt của Pháp với khổ đường ray 1m. Tuy nhiên, chủ yếu nhằm phục vụ công cuộc khai thác thuộc địa của thực dân.

Trong ảnh, đoàn tàu đi qua tỉnh Thừa Thiên - Huế giữa thảm cây xanh mướt đầy thơ mộng. Ảnh: Đức Thành.
Trong ảnh, đoàn tàu đi qua tỉnh Thừa Thiên – Huế giữa thảm cây xanh mướt đầy thơ mộng. Ảnh: Đức Thành.

Sau năm 1945, với sự thành lập của Sở hỏa xa, hệ thống đường sắt mới thực sự trở thành phương tiện chính phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, hỗ trợ đắc lực cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Ảnh: Đức Thành.
Ảnh: Đức Thành.

Sự hình thành và phát triển của hệ thống đường sắt Việt Nam

Sau những cuộc chiến khốc liệt, hệ thống đường sắt bị tàn phá nặng nề. Đến năm 1986, hệ thống mới được khôi phục lại các tuyến đường chính và các ga lớn.

Tuyến đường sắt chạy qua tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Đức Thành.
Tuyến đường sắt chạy qua tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Đức Thành.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử xây dựng và phát triển, đến nay, mạng lưới đường sắt từ Bắc Nam đã được hoàn thiện với tổng chiều dài 3.143 km, trong đó có 2.632 km đường sắt chính tuyến, 403 km đường ga, 108 km đường nhánh.

Đoàn tàu dừng tại ga Đà Lạt (Lâm Đồng). Ảnh: Đức Thành.
Đoàn tàu dừng tại ga Đà Lạt (Lâm Đồng). Ảnh: Đức Thành.

Điểm sáng của đường sắt Việt Nam

Đường sắt Việt Nam gồm 15 tuyến chính và nhánh đi qua 35 tỉnh thành. Tuyến đường sắt có hình xương cá trải khắp đất nước. 2 loại đội tàu hỏa đang hoạt động là tàu chở khách và tàu chở hàng.

Ga Chí Thạnh ở huyện Tuy An (Phú Yên) chụp từ cầu vượt đường sắt trên quốc lộ 1A. Ảnh: Thanh Liem.
Ga Chí Thạnh ở huyện Tuy An (Phú Yên) chụp từ cầu vượt đường sắt trên quốc lộ 1A. Ảnh: Thanh Liem.

Đường sắt Bắc Nam (đường sắt Thống Nhất) từ thủ đô Hà Nội đến TP.HCM dài 1.730 km. Đây là tuyến đường sắt quan trọng nhất cả nước; đồng thời là một phần của hệ thống đường sắt xuyên lục địa Á – Âu.

Tàu Bắc - Nam SE7 trên đường thông qua ga Phong Thạnh, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Ảnh: Thanh Liem.
Tàu Bắc – Nam SE7 trên đường thông qua ga Phong Thạnh, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Ảnh: Thanh Liem.

Những hành trình trên tàu hỏa mang lại cảm giác hùng vĩ nhưng lại rất đỗi giản dị và bình yên. Nó gắn liền với những kỷ niệm đẹp và tuổi thơ của nhiều người.

Ảnh: Thanh Liem.
Ảnh: Thanh Liem.

Ngành đường sắt Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để xây dựng hệ thống hiện đại hơn. Trong tương lai, những tuyến đường sắt trên cao, đường sắt cao tốc sẽ được đưa vào hoạt động.

Một nhân viên trên tàu SE2 dừng tại thành phố Nha Trang. Ảnh: Đức Tống.
Một nhân viên trên tàu SE2 dừng tại thành phố Nha Trang. Ảnh: Đức Tống.

Gọi 0916518918 / 0933576875 / 0982879718 để đặt tour Đà Lạt tại HCM;cũng như tour du lịch các địa danh khác khám phá vẻ đẹp của dải đất hình chữ S.

Ưu điểm khi đặt tour du lịch tại HCM tại TransOcean:

  • Giá tour hợp lý, dịch vụ chất lượng cao.
  • Tour trọn gói, không lo lắng chi phí phát sinh.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình. Mang đến cho du khách những thông tin rõ ràng, cụ thể nhất về tour du lịch.
  • Không phải tốn thời gian lên lịch trình tour, đặt phòng khách sạn.
  • Hướng dẫn viên và trưởng đoàn nhiệt tình thân thiện, giàu kinh nghiệm
  • Có nhiều ưu đãi hấp dẫn và thường xuyên.

Comments

Trả lời